๑๘/๑๑/๔๙

ห้องเรียนพ่อแม่สายชั้นม.๑ "ทำอย่างไรเมื่อลูกสอบได้คะแนนไม่ค่อยดี"







เก็บตกภาพบรรยากาศ"ห้องเรียนพ่อแม่"ครั้งแรกของสายชั้นเราเมื่อเข้าสู่ระดับมัธยม ซึ่งจัดในวันเสาร์ที่ ๗ พ.ย. ๔๙ ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมรับอรุณ ในหัวข้อ "ทำอย่างไรเมื่อลูกสอบได้คะแนน ไม่ค่อยดี" ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรกันบ้างครับ อยากให้คุณพ่อคุณแม่ตลอดจนคุณครูที่มาร่วมกิจกรรมในวันนั้น ช่วยกันแสดงความคิดเห็นหน่อย ไม่ทราบว่าได้เกร็ดข้อคิดอะไรกันบ้าง เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ไม่ได้ไปร่วมกิจกรรมในวันนั้น หรือจะมีคำแนะนำรวมไปถึงหัวข้อเสนอแนะสำหรับการจัดกิจกรรม"ห้องเรียนพ่อแม่"ในครั้งต่อไปฝากไปให้กับผู้จัดกิจกรรม
ดูรูปทั้งอัลบั้มได้ที่ http://picasaweb.google.com/rungrote4

๒ ความคิดเห็น:

Ken กล่าวว่า...

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าห่วงอยู่เหมือนกัน เด็กโรงเรียนนี้ถูกปลูกฝังในแบบนี้ ซึ่งต่างกับสมัยเรา ทำให้ Control ลำบากมาก การเรียนก็มีแต่ Guide Line ว่าแต่ละเทอมจะสอนอะไรบ้าง ซึ่งก็ไม่เหมือนกับที่พวกเราเรียน มีหนังสือเรียน/แบบฝึกหัด/แถมอาจจะมีคู่มือเฉลยอีก ดังนั้น ทั้งหมด หรือส่วนใหญ่ก็ต้องให้คุณครูเป็นผู้ดำเนินขบวนการตั้งแต่ Guide / ขยายแนวความรู้ / ดึงดูดให้นักเรียนอยู่ในขอบข่าย และสนใจในการฟัง / รวมถึงการสรุป / ประเมินผล
ส่วนพ่อแม่เองก็คงสนับสนุนเท่าที่ทำได้ ตามแต่ทางลูกจะมาแจ้ง

Thai Social Welfare กล่าวว่า...

ผ่านมาเกือบปี ก็ ไม่มีท่านใดวิจารณ์ ผมก็เขียนต่ออีกครั้ง การเรียนที่โรงเรียนรุ่งอรุณ เองเป็นระบบ Child Center ซึ่งจะมีการสอยผ่านกิจกรรม ตัวผมเองมองว่าเป็นการที่ทำให้เด็กสามารถมองเห็นได้ง่าย และเข้าใจง่าย กับบทเรียนที่เกิดขึ้น แต่หลายๆอย่างไม่ได้ซึมทราบผ่าน เข้าสู่ขบวนการเรียนรู้บางอย่างที่เรียกว่า ความชำนาญที่ต้องมีประสพการณ์ เราคงต้องตั้งสมมุติฐาน ขึ้นมาก่อนว่า
เด็กรุ่งอรุณ สติปัญญาไม่ได้ต่ำกว่ามาตรฐานมาก
บทเรียนที่ถ่ายทอด อยุ่ในระดับมาตรฐาน ระดับชั้นนั้นๆ
คุณครูเป็นผู้เชี่ยวชาญ ด้านนั้นๆมาก
เรากลับมาดูปัญหาว่าเด็กส่วนมาก ผลการเรียนได้ผลออกมาไม่ดี เพราะอะไร ?
เด็กเบื่อ / เด็กชอบอะไรง่ายๆ สบายๆ /การสื่อสารในการถ่ายทอดความรู้ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ /
ทั้งหมดนี้เป็นบ่งชี้ ถึงการที่ต้องเร่งดำเนินการพัฒนา ระบบการเรียน การสอนครั้งสำคัญ